Cuộc sống ở Mỹ thời Virus

1) Ở Mỹ bị bệnh có bị cách ly hay không?

Không! Ở Mỹ bị bệnh thì cũng chỉ cách ly ở nhà, và những người ở cùng nhà được khuyến cáo tạm nghỉ làm 14 ngày. Chuyện lương bổng thì tuỳ trường hợp – nếu người nhà có thể làm việc online thì vẫn làm việc bình thường không cần vào công ty, còn nếu người nhà không thể làm việc online thì sẽ được nghỉ có lương (với điều kiện được khuyên nghỉ bởi bác sĩ chứ không phải tự ý nghỉ). Nếu trong nhà có người cao tuổi hoặc người có tiền sử bệnh thì có thể ở tạm tại các motel do chính phủ mua. Nói chung là nếu bệnh thì đóng cửa bảo nhau thôi, hàng xóm láng giềng cũng không biết. Được cái ở Mỹ nhà nào nhà nấy kín bưng, hàng xóm cũng ít tụ tập nói chuyện nên khả năng truyền virus ra ngoài rất khó

 

2) Ở Mỹ khi xác nhận bị bệnh thì như thế nào?

Ở đâu thì nguyên đó, không có gì thay đổi. Người nhà mình bị bệnh được vài ngày thì xin đi test, test xong cả 7-10 ngày trời mới nhận được kết quả vì hệ thống bị overwhelmed do quá nhiều người đi test. Vì vậy đến lúc CDC gọi điện thoại tới nhà thông báo kết quả dương tính thì đa phần người nhà mình đều hết bệnh rồi. Trong suốt thời gian đó, dù không biết có bị virus hay không thì mọi người đã tự cách ly rồi. Nhà có ông nội 95 tuổi thì bắt ông ở trong phòng không được xuống nhà vì cả nhà bệnh hết, chỉ ngày 3 bữa đem đồ ăn lên cho ông. Hiện tại ông cũng bị dương tính nhưng tạm ổn không có dấu hiệu gì bất thường.

 

3) Ở Mỹ nếu bệnh thì bác sĩ chữa như thế nào?

Như đã nói, CDC chỉ gọi báo kết quả dương tính rồi thôi - không cần đến bệnh viện trừ trường hợp trở nặng, khó thở… Trong trường hợp của gia đình chị họ mình thì mọi người có kết quả sau khi đã hồi phục nên càng không cần đến bệnh viện. Gia đình chị có đưa ông tới bệnh viện khám vì ông hơi sốt nhẹ. Bác sĩ cũng chỉ đo lượng Oxy, kiểm tra máu các thứ xong cho ông về vì lượng Oxy vẫn đầy đủ chứng tỏ phổi không bị tổn thương. Từ ngày đầu đến nay, nghe nói là gia đình chỉ uống Tylenol mỗi lần bị sốt, bình thường thi uống nước ấm, rồi nước chanh gừng các thứ như khi bị cảm, rồi tẩm bổ này nọ.

 

4) Phản ứng của đại gia đình mình thế nào khi hay tin có người trong nhà bị COVID-19?

Bình thường J Nói chung thì từ đầu tháng 3 sau khi mình dọn nhà xong thì các anh chị em họ cũng không tụ tập nữa vì tình hình dịch bệnh. Tuy vậy anh chị em họ vẫn chat trêu chọc nhau mỗi ngày cho vui vì ở nhà không chán quá. Đến lúc chị họ đi test thì ngồi chờ kết quả như chờ xổ số mỗi ngày. Thiệt tình mà nói thì do đều là người trẻ, lại không có bệnh tật gì sẵn nên không ai lo lắng gì. Chỉ có lúc hay tin 1 người bác của mình bị bệnh khi cơ thể vốn dĩ ốm yếu sẵn thì cả đám có lo lắng chút – may mắn bác mình qua khỏi chỉ sau 2,3 ngày (người ta nói tại bác mình có sẵn sốt rét nên chắc bình phục nhanh hơn). Tới khi nghe chị họ nói là ông nội chị bị sốt thì cả đám cũng lo, nhưng rồi ông cũng khoẻ. Ngoại trừ 2 lúc đó thì cả nhà bình chân như vại.

 

Tóm lại, con virus này cũng hên xui lắm, cũng có những người trẻ khoẻ phải vào viện dùng máy thở, cũng có người già yếu lại không làm sao. Mọi người đọc báo hằng ngày thấy chết chết chết nhưng không phải như vậy, không phải cứ bị con virus này dính vào là chết đâu. Tất nhiên chúng ta vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt social distancing hoặc stay-at-home order, vì tỷ lệ chết của con virus này cũng tương đối cao mà chưa có cách chữa trị chính thức (mọi kiểu chữa chỉ là thử nghiệm). Sống có ý thức, chứ không phải là sống trong hoảng loạn. Mình upload ở đây ảnh chụp màn hình từ facebook của chị họ mình chia sẻ về 14 ngày sống chung với Virus để các bạn tiện theo dõi.

Love,

91258615_10157811354021839_2891196796246163456_n.jpg
91324711_10157811354046839_1658253475319906304_n.jpg